Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Thông tin Xây dựng thiết kế viện bảo tàng Việt Nam

bảo tàng ở việt nam



Tại các bảo tồn đã hình thành phòng giáo dục, GD - Công chúng; hay Tuyên truyền- giáo dục hoặc có phòng ban, cán bộ chuyên trách về công tác GD. Cùng với đó là việc công ty các hđ dành cho công chúng mang tính GD như đơn vị các hoạt động liên quan, trải nghiệm cho các đối tượng (cốt yếu là học trò) duyệt hình thức phòng Khám phá (bảo tồn Dân tộc học Việt Nam, bảo tàng nữ giới VN, bảo tồn Mỹ thuật Việt Nam, bảo tồn Hồ Chí Minh…).

Và cuối cùng, công việc GD của bảo tàng có đạt được công dụng hay không, Không thể không nói đến vai trò của các cán bộ giáo dục, để thực sự là cầu nối giữa bảo tàng và công chúng, các cán bộ GD cần tự trau dồi và nâng cao năng lực. Họ cần được huấn luyện để trở nên nhiều năm kinh nghiệm hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể công ty được những chương trình giáo dục thích hợp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi giáo dục của bảo tàng chẳng phải chỉ là giáo dục con trẻ mặc dầu trẻ mỏ có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tồn.


Ở các nước có ngành bảo tàng tăng trưởng, phần nhiều các bảo tàng đều có trọng điểm, phòng hoặc phòng ban chuyên trách hđ GD. Các cán bộ GD có một vai trò rất quan yếu, họ là những người được tập huấn, có sự hiểu biết về bảo tồn và các sưu tập bảo tàng, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc trưng là trẻ con học và sử dụng bảo tàng. Họ ngày một được tham dự hăng hái hơn vào công đoạn doanh nghiệp trưng bày, trực tiếp vào việc ngoại hình ý tưởng, chủ đề, ND, các giải pháp trưng bày... nghĩa là các khâu quan trọng nhất của công tác doanh nghiệp triển lãm hiện vật bảo tồn.

Cùng với quá trình PT lịch sử, bảo tàng có một vai trò ngày càng lớn trong xã hội, chức năng của bảo tồn luôn được bổ sung, đáp ứng các nhu cầu tầng lớp. hiện tại, bảo tàng rộng rãi về hình thức, thuộc tính, quy mô, hình thức công ty nhưng vẫn thực hiện các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. dù rằng còn tồn tại một số quan điểm khác nhau, nhưng căn bản các quan điểm đều thống nhất bảo tồn có các chức năng tầng lớp sau: chức năng nghiên cứu kỹ thuật, chức năng giáo dục khoa học, chức năng bảo tàng di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa công nghệ, chức năng thông tin, chức năng giải trí và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu khoa học và giáo dục khoa học là hai chức năng căn bản thường được nhắc đến.

Vài nét về công tác GD ở các bảo tàng Đất Việt

Ở Đất Việt, nhận thức về hoạt động giáo dục của bảo tàng hiện thời cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó kết thúc là tuyên truyền – quảng bá một chiều những nội dung được chuẩn bị trước của bảo tàng tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng Khái niệm “GD”, tức là đổi mới cách tiếp cận để bảo tàng có thể có nhiều hoạt động mang tính GD rộng rãi và chất lượng cao hơn nhằm lôi cuốn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho xã hội.

Để thực hành tốt chức năng giáo dục, nhằm phát huy tốt Ngoài ra vai trò của bảo tồn trong đời sống tầng lớp, để bảo tàng thật sự quyến rũ, vấn ngày một đông hơn khách tham quan, các bảo tàng cần không ngừng cải cách, đa dạng hóa các hđ, hướng tới đích cung cấp công chúng một cách hoàn hảo. Bởi tính GD không chỉ thuộc về những người làm công việc giáo dục. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải quyến rũ và có tính GD, gắn với nhu cầu của từng lớp hiện đại, nhu cầu của công chúng. thông báo về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tàng để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tồn phải tạo cho họ sự thuận lợi và vô tư khi họ đến thăm bảo tàng …
Với đối tượng công chúng là thế hệ trẻ học đường, cùng với việc kiến lập dung tích văn hóa thích hợp để học trò được tham gia hđ sáng tạo tại bảo tàng, thì sự kết hợp và kết liên chặt chịa giữa các chương trình giáo dục học trò của các bảo tồn với ngành giáo dục, đặc biệt là các sở GD, các dài, kiên cố sẽ giúp cho các chương trình giáo dục đạt hiệu quả cao hơn.

Các chương trình giáo dục được kiểu dáng cho từng đối tượng riêng biệt như người lớn, trẻ thơ, bạn trẻ, sinh viên, cha, người cao tuổi, nhóm gia đình, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mù, dị tật...) hình thức của các hđ GD cũng rất nhiều: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học tăng, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, công ty các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hđ trong bảo tàng là quyến rũ, hữu dụng, niềm vui và sáng tạo.

Đây là diện tích giúp học trò trải nghiệm, tác động, bàn luận, luận bàn, học tập, rèn luyện các kỹ năng và diễn tả sự sáng tạo của mình qua các hđ học mà chơi, chơi mà học theo hướng giáo dục tích cực. Những hoạt động này gắn với ND trưng bày của mỗi bảo tàng và gần gụi với một số môn học tại nhà trường. Ngoài ra, để tạo sân chơi hữu ích cho trẻ em, các bảo tồn còn đơn vị những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí não vấn sự tham gia đông đảo của các em thiếu nhi nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... chẳng thể không nói đến đến mô hình Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tồn” của bảo tồn Lịch sử nhà nước, mô hình này ra đời từ năm 2007 và mau chóng trở nên sân chơi có ích, lý thú, lôi cuốn học sinh phổ quát trên địa bàn HN. hoạt động mang tính “tương tác”, lại được doanh nghiệp theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở thành điểm đến hấp dẫn, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của thầy từ những hiện vật di sản cụ thể sinh động. Điều này đã gây hứng học tập, phát huy tính tích cực và sáng tạo của học sinh, củng cố và bổ trợ tri thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ quát, giúp các em yêu mến, hứng, mê say tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường nói riêng và lịch sử dân tộc nói chung.
ngoại giả, cho dù đã có những cải cách hăng hái từ nhận thức cho đến hoạt động như đã nói ở trên (trừ phần nhỏ) thì nhìn chung các bảo tàng ở Đất Việt vẫn chưa thật sự vấn được công chúng, đặc thù là tuổi teen, trong đó sự thiếu hụt, trống vắng các chương trình giáo dục công chúng tại bảo tồn là một trong những thách thức làm khuyến mãi trị bảo tồn và vai trò của bảo tàng ở nước ta.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tàng trữ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Đọc tiếp vì tính quí hiếm, độc nhất vô nhị, bảo tồn đã ra đời, PT, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ giàng các tài sản của con người và vì lợi ích trong ngày mai của loài người. Giá trị của nó là ở sự phục vụ xứng đáng cho đời sống tình cảm và tinh thần của loài người…”.(1)

bảo tàng kiên giang ở Huyện Vĩnh Hưng Với sự đổi mới về nhận thức từ chỗ bảo tồn lấy hiện vật làm trọng điểm sang lấy cộng đồng xã hội làm trọng tâm, vai trò GD trong bảo tồn càng ngày càng được coi trọng, liên quan mạnh mẽ, hăng hái đến các hoạt động khác của bảo tồn. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động tăng trưởng của mỗi bảo tồn, song song, cứ vào thế mạnh, đặc điểm riêng biệt và chức năng của mỗi bảo tàng cụ thể để đa dạng hóa các hình thức hoạt động phục vụ nhu cầu chính đáng của công chúng.
Ngày nay, hđ truyền bá trí thức - GD của bảo tàng kết thúc là sự chuyển giao một chiều từ người GD (hướng dẫn, thuyết minh viên) sang người được GD (khách tham quan) mà là sự đàm đạo hai chiều, tương tác tác động lẫn nhau. Người ta không chỉ quan hoài đến việc bảo tàng “dạy” gì cho công chúng, mà quan yếu hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ kết thúc là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những tri thức mới cho mình chứ chẳng phải chỉ một chiều.

http://thietkebaotang.com/

Về căn bản các chương trình giáo dục của bảo tàng đều buil theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tồn, bên cạnh đó, căn cứ vào nhu cầu của công chúng, các hđ GD còn mở mang ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn học, bắt mắt, diễn kịch hoặc các ND có tính thực tại gắn với đời sống hiện đại. Đến bảo tồn, trẻ mỏ được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ thủ công, nấu ăn, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được xây dựng thương hiệu tại nhiều bảo tồn để đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao tế theo nhóm rất công dụng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét